Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ

Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ 5

Nhà thờ là công trình được sử dụng cho các hoạt động thờ phụng của Kitô Gíao. Nhà thờ đầu tiên được tìm thấy vào khoảng năm 233 đến 256. Đối với ngành kiến trúc, thì nhà thờ quả thật là những công trình kiến trúc kinh điển, với những nét đặc trưng của mình.

Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ 1

Kiến trúc phổ biến được sử dụng cho các nhà thờ là hình chữ thập, bao gồm một hình chữ nhật trung tâm dài, với hình chữ nhật bên cạnh, và một hình chữ nhật ở phía trước cho không gian bàn thờ hoặc thánh đường. Những nhà thờ này cũng thường có một mái vòm hoặc không gian hình vòm lớn khác trong nội thất đại diện cho thiên đàng. Các hình dạng phổ biến khác cho các nhà thờ bao gồm một vòng tròn, đại diện cho sự vĩnh cửu, hoặc một hình bát giác hoặc hình ngôi sao, đại diện cho ánh sáng mà nhà thờ mang đến thế giới.

Trong những công trình này, gồm nhiều các khối kiến trúc nhỏ, trong đó ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ về hoa văn nhà thờ, cũng là một chi tiết không thể thiếu trong các nhà thờ.

Ngoại thất và nội thất của các thánh đường theo kiến trúc Gothic, thường được trang trí lộng lẫy, với điêu khắc và trang trí theo các chủ đề tôn giáo, được thiết kế dành cho các giáo dân nghèo thời bấy giờ, những người vốn không có khả năng đọc. Những hoa văn, họa tiết này được mô tả là “ sách dành cho người nghèo “. Ở thời kỳ đầu, để thêm hiệu ứng, người ta còn sơn và mạ vàng những tác phẩm điêu khắc hoa văn nhà thờ này.

Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ 2

Mỗi đặc điểm của Nhà thờ đều mang một ý nghĩa tượng trưng. Chẳng hạn, cổng chính ở Notre Dame de Paris, đại diện cho lối vào thiên đường, với những hoa văn, hình ảnh cho thấy cho thấy Chúa Kitô được bao quanh bởi các tông đồ và các dấu hiệu của cung hoàng đạo, đại diện cho các chuyển động của thiên đàng.

Mỗi vị Thánh cũng có biểu tượng của riêng mình. Một con sư tử có cánh tượng trưng cho Thánh Mark; một con đại bàng có bốn cánh tượng trưng cho Thánh John Tông Đồ, và một con bò đực có cánh tượng trưng cho Thánh Luca. Các thiên thần được điêu khắc có các nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như thổi kèn, cầm cột, hoặc cầm vương miện gai hoặc thánh giá… trang trí hoa và thực vật cũng rất phổ biến, đại diện cho Vườn Địa đàng; nho đại diện cho các loại rượu vang của bí tích Thánh Thể.

Phần ngoại thất của thánh đường và các nhà thờ theo phong cách Gothic thường được trang trí với các tác phẩm điêu khắc hoa văn, phù điêu theo phong cách Châu Âu. Đôi khi người nghệ nhân còn sử dụng các hình thù kì quái và đáng sợ. Đó có thể là Chimera, một quái thú trong thần thoại, có cơ thể của một con sư tử và đầu dê, đuôi rắn, hoặc Strix, một sinh vật giống như một con cú hoặc dơi, được cho là ăn thịt người.

Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ 4

Loài sinh vật Strix này xuất hiện trong các tác phẩm văn học La Mã cổ điển. Chúng là một phần của thông điệp trực quan cho những người thờ phụng mù chữ, biểu tượng của sự xấu xa và nguy hiểm đe dọa những người không tuân theo lời dạy của nhà thờ.

Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ 3

Họa tiết Gargoyles, là những sinh vật có cánh dơi, được thêm vào nhà thờ vào khoảng năm 1240, với công năng rõ ràng hơn. Chúng là những vòi mưa của nhà thờ, được thiết kế để phân chia dòng nước đổ ra từ mái nhà sau cơn mưa, và phóng nó ra xa nhất có thể từ các trụ và tường và cửa sổ để nó không làm xói mòn lớp vữa đá. Để tạo ra nhiều dòng chảy nhỏg chứ không phải là một dòng nước, một số lượng lớn các máng xối đã được sử dụng, vì vậy tượng Gargoyles cũng được thiết kế để trở thành một yếu tố vừa trang trí vừa có công năng.

Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ 5

Tuy nhiên cũng có nhiều bức tượng, hoa văn nhà thờ bị phá hủy trong thế kỷ 17 và 18, đặc biệt là trong cuộc cách mạng Pháp. Vào thế kỷ 19, chúng được thay thế bằng các hình vẽ theo phong cách kiến trúc Gothic, được thiết kế bởi Eugene Viollet-le-Duc.

Đắp Hoa Văn Trang Trí Nhà Thờ 6

Một đặc điểm chung khác của các thánh đường theo kiến trúc Gothic ở Pháp là các họa tiết mê cung, tại vị trí sàn của gian giữa gần dàn hợp xướng, tượng trưng cho hành trình khó khăn, phức tạp của một đời sống tín đồ Kitô trước khi đến thiên đường. Hầu hết các mê cung đều đã bị xóa bỏ vào thế kỷ 18, nhưng một số ít, như ở Nhà thờ Amiens, đã được xây dựng lại, và mê cung ở Nhà thờ Chartres vẫn tồn tại ở dạng ban đầu.