3 Bí Mật Để Có Một Bức Tranh Phù Điêu Đặc Sắc

Tranh phù điêu hoa sen cá đẹp
Một trong những hình thức trang trí nhà cửa hiện nay đang rất được ưa chuộng chính là điêu khắc tranh phù điêu. Bằng kỹ thuật khoét lõm hay làm nổi không gian tường, những nghệ nhân đã biến tấu ngôi nhà trở thành một không gian đầy tính nghệ thuật. Vậy bí mật để có một bức tranh phù điêu đặc sắc là gì? Chúng ta hãy cùng Điêu Khắc Sài Gòn tìm hiểu nhé!

Tranh phù điêu là gì?

Phù điêu được biết đến trong tiếng anh là relief, một từ bắt nguồn từ tiếng Latin “relevo” với ý nghĩa là nổi lên, hiện lên. Phù điêu là một dạng tạo hình đặc biệt trên một mặt phẳng nền đã được chuẩn bị sẵn, tại đây các nghệ sĩ sẽ tạo tác ra các chi tiết nổi lên trên lớp nền, từ đó tạo hiệu ứng không gian ba chiều đặc biệt và lạ cho thị giác. Mặt phẳng nền cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm nổi bật chiều sâu, bề cao và cả độ chân thật cũng như sống động cho các khối hình – nhân vật chính trong các bức phù điêu.

Tranh phù điêu còn được gọi là tranh đắp nổi, đây là loại hình trang trí có lịch sử từ rất lâu đời. Tranh phù điêu đẹp là một loại hình hội họa đặc biệt được “vẽ” trên một bề mặt bằng cách đắp nổi hoặc khoét lõm bề mặt phẳng đó để tạo ra những họa tiết, đường nét như mong muốn của người tạo ra chúng.

Chất liệu để làm tranh phù điêu thường là xi măng, composite, thạch cao, gỗ hay đá, v.v. Mỗi loại chất liệu sẽ được người nghệ sĩ áp dụng với một vật thể hay loại tranh riêng biệt nào đó, cũng chính vì thế mà, để có thể tạo ra được những bức tranh “hay – độc – lạ” đòi hỏi người nghệ sĩ phải cẩn trọng, sáng tạo và tỉ mỉ trong từng khâu chế tác từng chi tiết. Để hoàn thiện bức tranh phù điêu tinh xảo với mức nghệ thuật tầm cỡ thì không thể bỏ qua quy trình nghiêm ngặt, đòi hỏi người nghệ sĩ phải có tay nghề cao.

3 Bí mật để có một bức tranh phù điêu đặc sắc là gì?

Bố cục của bức tranh

Bố cục tranh vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến từng chi tiết khi điêu khắc tranh phù điêu. Phải xác định được không gian đó lớn nhỏ như thế nào, cần có những chi tiết gì và phác họa sẵn trong đầu một bố cục. Hơn nữa, việc có bố cục giúp tránh bị sót các chi tiết và đảm bảo tỉ lệ khi điêu khắc. Mọi thứ cần có quy trình và điêu khắc hay vẽ tranh đều cần phác họa trước một bố cục.

Bạn muốn không gian của mình có tranh phù điêu đơn giản hay quá phức tạp, bạn mong muốn ở đó là bức tranh phong cảnh hay hình người… Đơn giản hơn là kích thước lớn nhỏ ra sao để khi bắt đầu vào thực hiện thì thực tế không xa vời với ý tưởng.

Chất liệu làm nên bức tranh

Điểm đặc biệt nhất khiến cho một bức tranh phù điêu trở nên nổi bật có lẽ là chất liệu làm nên tranh. Xi măng, đất sét, sứ, đá, thạch cao, gỗ,… rất nhiều chất liệu có thể dùng để tạo nên những bức tranh phù điêu đẹp mắt. Sự tỉ mỉ cũng như khéo tay của các nghệ nhân uốn nắn từng khối đất sét, tô vẽ từng lớp xi măng để tạo nên một sản phẩm vô cùng hoàn hảo. Nếu được tận mắt chứng kiến những nghệ nhân tạo nên một bức tranh phù điêu chắc chắn bạn sẽ được mở mang tầm mắt rất nhiều đó.

Ý nghĩa của tranh phù điêu

Nếu nhắc đến tranh phù điêu mà không nhắc tới ý nghĩa đặc biệt của nó thì quả thực là điều thiếu sót lớn. Dòng tranh này mang trong mình ý nghĩa sâu xa về giá trị văn hóa, lịch sử đất nước con người Việt Nam. Dưới bàn tay tài hoa điêu luyện của các nghệ sĩ các bức tranh phù điêu đã trở thành những kiệt tác cực kỳ có giá trị vừa sống động vừa nồng đượm cái hồn cốt riêng. Tranh phù điêu đa dạng về thể loại vì thế mà nội dung trên tranh sẽ phần nào quyết định ý nghĩa riêng của chúng.

Tranh phù điêu mang ý nghĩa lớn trong trang trí nội thất: Giá trị đầu tiên phải kể tới của tranh phù điêu là dùng để tô điểm cho không gian. Những bức tranh làm từ chất liệu khác nhau sẽ mang đến những ý nghĩa khác nhau nhất định, chẳng hạn dòng tranh sơn dầu hay sơn mài, tranh acrylic trên toan, v.v. chúng sẽ mang ý nghĩa khác so với tranh phù điêu.

Dòng tranh phù điêu có nhiều ý nghĩa đặc biệt mà không dòng tranh nào có thể lột tả hết được như sau: Thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp cho gian nhà của bạn; thể hiện sự ấn tượng, thu hút nhãn quan người thưởng thức; thể hiện sự gần gũi, ấm cúng cho các thành viên trong gia đình, v.v.

Tranh phù điêu ẩn giấu ý nghĩa phong thủy sâu sắc: Tranh phù điêu cũng góp phần tạo nên yếu tố phong thủy cho chủ nhân của nó. Những bức tranh phù điêu thường có cho riêng chúng những ý nghĩa về phong thủy khác nhau như: cầu may mắn, tài lộc cho gia chủ, chứa ước nguyện gia đình luôn sum vầy, đoàn tụ; cầu bình an, sức khỏe.

Đơn vị chuyên đắp vẽ tranh phù điêu đẹp và chất lượng

Nếu bạn yêu nghệ thuật và mong muốn tìm nơi vẽ tranh phù điêu thì nhớ liên lạc với Điêu khắc Sài Gòn để được hỗ trợ. Dưới bàn tay của những nghệ sĩ tài ba chắc chắn đem đến cho bạn những bức tranh phù điêu đẹp nhất.

Trên đây là 3 bí mật để có một bức tranh phù điêu đặc sắc đẹp, trước khi tìm thuê người điêu khắc thì bạn có thể tham khảo và hình dung trước trong đầu bức tranh phù điêu mình muốn có. Sau đó cùng nghệ sĩ điêu khắc trao đổi và hoàn thiện sản phẩm của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ